Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Hà Nội ô nhiễm không khí xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và biện pháp khắc phục

Chiều 13/3, buổi tọa đàm về chất lượng không khí ở Hà Nội được Đại sứ quán Mỹ đứng ra tổ chức, với sự góp mặt của các chuyên gia và báo chí. 

>>> Xem thêm: Biện pháp hữu hiệu bảo vệ đường hô hấp của trẻ trong mùa nồm


Không khí ô nhiễm tại Hà Nội

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Theo trình bày trong buổi tọa đàm, nồng độ bụi siêu mịn PM2.5 trong không khí - tức nồng độ các chất dạng hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron và có thể đi sâu vào phổi và hệ tuần hoàn – đo được ở trạm đo đặt tại Đại sứ quán Mỹ, đã vượt quá quy chuẩn an toàn của Việt Nam 88 ngày trong năm 2018, và đạt mức trung bình 40,7 microgram/m3. Tuy nhiên nếu tính theo quy chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nồng độ PM2.5 vượt quá ngưỡng 232 ngày trong năm qua.

Bà Ngụy Thị Khanh, giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), cho biết Hà Nội xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và 209 trong tổng số 3000 thành phố được xếp hạng về mức độ ô nhiễm bụi PM2.5, theo báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới 2018. TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 15 trong Đông Nam Á và 455 trên thế giới.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội chưa có đủ các nghiên cứu. “Chưa có những nghiên cứu cho thấy bao nhiêu phần gây ô nhiễm là từ bên trong hay từ bên ngoài Hà Nội”, “chúng ta cần thêm thông tin để hỗ trợ cho chính sách, để các chính sách dựa vào khoa học, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm”, tiến sĩ Lý Bích Thủy, giảng viên trường Khoa học và Công nghệ Môi trường, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết.

Các chuyên gia trao đổi về chất lượng không khí trong buổi tọa đàm ngày 13/3

Các chuyên gia cho biết theo đo đạc sơ bộ ở một vài trạm đo, các điểm có mức độ ô nhiễm cao nhất nằm gần các trục đường giao thông chính như Minh Khai, Phạm Văn Đồng. Mức ô nhiễm không chênh lệch nhiều giữa giờ cao điểm và các khoảng thời gian khác, nhưng tăng đột biến vào mùa đông.
Các chuyên gia cũng cho biết người Việt coi ô nhiễm không khí là vấn đề lo lắng lớn thứ 2 chỉ sau việc làm, và chỉ 4% số người được hỏi nói họ hài lòng với chất lượng không khí, theo thăm dò năm 2018 của Viện Nghiên cứu Mekong.

Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Các chuyên gia nêu ra các biện pháp lâu dài để Việt Nam khắc phục ô nhiễm không khí, bao gồm giảm thiểu các nguồn phát thải lớn, ban hành luật bảo vệ môi trường không khí, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Còn đối với người dân, trước khi nhà nước đưa ra những biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí lâu dài cụ thể, thì việc mua máy lọc không khí gia đình sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại. Với một chiếc máy lọc không khí và hút ẩm tự động, sẽ giúp:

- Lọc tổng hợp các loại bụi thô, khói thuốc lá có trong không khí
- Lọc những phân tử bụi mà mắt thường không nhìn thấy
- Lọc khí khử mùi hôi và mùi nấm mốc, cho không gian tươi mới
- Khử sạch vi khuẩn, virus gây hại
- Làm sạch những hạt bụi mang điện tích dương, đem lại bầu không khí trong lành

Hình ảnh máy lọc không khí và hút ẩm Taka

Máy lọc không khí và hút ẩm tự động còn cực kỳ tốt cho trẻ em, những người bị dị ứng hoặc hen suyễn nhờ tính năng loại bỏ hết các tác nhân gây bệnh. Dưới thực trạng ô nhiễm không khí đang vô cùng nhức nhối tại Việt Nam hiện nay, mỗi gia đình nên tự trang bị những biện pháp phòng ngừa riêng cho sức khoẻ của các thành viên trong nhà. Mua máy lọc không khí là phương án làm sạch nhanh chóng bạn có thể tham khảo trong trường hợp nơi ở thường xuyên gặp tình trạng ô nhiễm mùi hôi, khói bụi, ẩm mốc hay khí thải độc hại.

Trong trường hợp không sử dụng máy lọc không khí, người dùng cũng có thể áp dụng một số biện pháp khác để đảm bảo cho môi trường sống của ngôi nhà thêm trong lành như thường xuyên sử dụng máy hút bụi, đặc biệt đối với những gia đình có nuôi thú cưng, cấm hút thuốc trong nhà, thường xuyên vệ sinh và thay bộ lọc trên hệ thống điều hòa không khí, sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm, giữ hóa chất, dung môi, keo và thuốc trừ sâu tránh xa khu vực sinh sống.

Nguồnhttp://taka.vn/ha-noi-dung-thu-2-dong-nam-a-ve-o-nhiem-khong-khi-nam-2018-va-cach-khac-phuc/a566.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét